NHIÊN MEDIA

Vị trí của Content trong marketing

PHAN VINH (Tổng hợp)

NHIÊN MEDIA – Là những người làm marketing chuyên nghiệp, chắc ai cũng hiểu được việc truyền tải nội dung & thông điệp là một trong những yếu tố quan trọng khi xây dựng kế hoạch Marketing chuyên nghiệp.

Vì sao ?

Nội dung sẽ thể hiện và cụ thể hóa chiến lược Marketing, định hướng và truyền đạt thông tin tới các đối tượng mà các doanh nghiệp mong muốn, Content Marketing chính là linh hồn sống của chiến lược Marketing nói chung và chiến lược Digital Marketing nói riêng.

Một chiến lược Digital Marketing hoàn chỉnh không có nội dung tốt thì vẫn đón nhận sự thất bại.

Đó chính là giá trị của Content marketing.

Về cơ bản, Content marketing là một môn nghệ thuật giao tiếp với khách hàng và phát triển cầu nối giữa doanh nghiệp tới người tiêu dùng, không chỉ riêng mục đích bán hàng.

Thay vì bạn phải bày sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn nên cung cấp các thông tin hữu ích làm cho người mua của bạn trở thành một khách hàng thông minh.

Bản chất của chiến lược nội dung này là tạo được niềm tin cho khách hàng và họ tin rằng nếu chúng ta cũng giống như các doanh nghiệp khác, cung cấp các thông tin nhất quán, liên tục các thông tin tạo ra giá trị cho người mua, cuối cùng thì họ cũng sẽ tới và đền đáp chúng ta bằng việc ủng hộ và lòng trung thành của họ đối với doanh nghiệp.

Content marketing đã được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới, bao gồm nhiều quy mô khác nhau. Các nội dung này cũng được phát triển và thực hiện bỏi các doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp cá nhân trên toàn cầu.

Lý do tại sao ? bởi vì Content Marketing hoạt động hiệu quả và mang lại kết quả khả quan cho bất cứ doanh nghiệp nào biết cách sử dụng.

“Marketing là không thể nếu thiếu Content tốt”

Khi áp dụng bất kì chiến lược Marketing nào cho doanh nghiệp bạn, Content marketing nên là một phần của quy trình thay vì lên kế hoạch riêng lẻ. Chất lượng của nội dung sẽ góp phần vào thành công của nhiều hình thức Marketing khác nhau:

Social media marketing: chiến lược Content marketing sẽ là nền tảng để hình thành chiến lược marketing trên mạng xã hội.

SEO: các Website có thứ hạng cao đều sở hữu các nội dung chất lượng và ổn định trong thời gian xuất bản bài viết.

PR: một chiến dịch PR thành công khiến người đọc quan tâm đến vấn đề họ đang mắc phải.

PPC (Pay per click): để các chiến dịch quảng cáo PPC hiệu quả, nội dung chính là thứ khiến người đọc nhấn vào.

Inbound marketing: Nội dung chính là thỏi nam châm tạo ra bởi doanh nghiệp để thu hút lượt truy cập và khách hàng tiềm năng.

Chiến lược nội dung: đây là thành phần cấu tạo nên các chiến dịch Content Marketing.

Một vài ý chính cần nhớ:

78% CMO cho rằng tương lai của marketing nằm ở Content marketing (Nguồn: Sprout Content).

86% các nhà marketing B2C sử dụng Content marketing (Nguồn: CMI).

Các nhà Content marketing B2C đang tin cậy vào social media, blog và video để làm content marketing. Không như B2B, case studies, whitepaper, webinar và các nội dung khác tương tự, mang tính dẫn dắt ý tưởng nằm ở cuối nội dung (Nguồn: CMI).

Với các nhà marketing B2C, Facebook tới nay là nền tảng được dùng rộng rãi nhất. Điều này khác với B2B, trong đó LinkedIn là nền tảng phổ biến nhất, với 83% số người đồng tình sử dụng (Nguồn: CMI).

1.2. Chiến lược tổng quan về Content Marketing

Bạn hãy nghĩ về điều này – điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng của bạn mong nhận được thông tin từ doanh nghiệp bạn ?

Hình thức nào khi họ nhận được các thông tin ấy: thông qua bản in ấn, Website, Email, mạng xã hội, và họ sẽ tiếp nhận thông tin ấy trong bao lâu ?

Nếu như họ muốn chia sẻ các thông tin ấy cho người quen hay bạn bè ?

Chúng ta hãy quay trở lại và đọc khái niệm về Content marketing thêm lần nữa, nhưng lần này chúng ta sẽ tập trung vào phần “nội dung liên quan và có giá trị” trong định nghĩa hơn.

Đó chính là sự khác biệt giữa Content Marketing và các nội dung rác mà bạn nhận từ các công ty đang cố gắng bán cho bạn những sản phẩm không liên quan và liên tục spam thư rác cho chúng ta mọi lúc mọi nơi.

Đa phần là những thông tin đó không có sự liên quan hoặc không tạo ra giá trị gì với chúng ta.

Đó chính là những gì làm cho Content marketing hấp dẫn đối với người tiêu dùng, khơi gợi lên sự tò mò trong môi trường hiện đại, môi trường của hàng ngàn thông điệp Marketing gửi đến mỗi người trong một ngày.

Nếu các bạn là một Content marketer giỏi thì tiếp thị nội dung của bạn sẽ làm cho người đọc phải dừng lại sau đó “ ĐỌC – NGHĨ – HÀNH ĐỘNG”

Theo thống kê của Roper Center, thì có đến 80% khách hàng thích tìm hiểu thông tin về một nhãn hàng thông qua báo đài so với quảng cáo. Trong đó 70% nói rằng Content marketing làm cho họ cảm thấy gần gũi hơn với sự hỗ trợ của công ty, trong khi 60% nói rằng nội dung của công ty giúp họ đưa ra các quyết định kinh doanh sản phẩm tốt hơn.

1.3. Các dạng thể hiện Content marketing

Các bài viết trên website, blog, social media, email, e-newsletter

Sách trắng (white papers)

Các báo cáo, công trình nghiên cứu

Sách điện tử (ebook)

Các khóa học miễn phí, sản phẩm/ dịch vụ dùng thử

Đoạn phim ngắn (Video)

Hội thảo trực tuyến (Webinar)

Chương trình phát thanh, phỏng vấn, tư vấn (Pobcasts)

Các video xem trực tuyến (Webcasts)

Các dạng khác: Graphics, Audio, Flash, game, software,…

* Nói đơn giản hơn, hình thức thể hiện “nội dung” – Content bao gồm:

Ngôn ngữ, hình ảnh, ký hiệu, hình ảnh động, âm thanh, điệu bộ, màu sắc.

Là một người làm Content Marketing, bạn hãy đặt những câu hỏi sau:

Điều gì khiến cho nhiều người làm Marketing xem trọng Content là một phần tất yếu trong chiến lược của họ ?

Những chiến thuật nào mà Content marketing được sử dụng thường xuyên nhất ? Trong những chiến thuật đó thì chiến thuật nào hiệu quả nhất ?

Những kênh truyền thông xã hội nào áp dụng Content marketing phổ biến ?

Ngân sách phân bổ vào Content marketing chiến tỷ lệ bao nhiêu phần trăm ?

Các khó khăn và thách thức khi áp dụng Content Marketing?

Đó chỉ là những câu hỏi căn bản, ngoài ra trong quá trình xây dựng Content marketing chúng ta sẽ còn nhiều câu hỏi khác nhau.

Và những câu hỏi này phải được trả lời cho cả thị trường  B2B  và  B2C

Còn nhiều vấn đề khác mà nhà tiếp thị nội dung cần phải nắm rõ thì mới làm tốt được, như:

Nhiệm vụ của nội dung là gì và nguyên tắc phát triển Content marketing là như thế nào?

Những lỗi thường mắc phải khi làm Content marketing, ….

Ma trận triển khai Content theo mục tiêu Marketing

  1. Content marketing và 12 yếu tố cần quan tâm

Để kế hoạch Content Marketing đạt hiệu quả cao, bạn sẽ cần phải có bảng liệt kê danh mục để checklist và 12 yếu tố quan trọng phải có khi thực hiện Content marketing.

Theo báo cáo của CMI (Content Marketing Institute), đã có 91% những người làm Content marketing cho thị trường B2B sử dụng phương pháp này để có thể tiếp cận khách hàng của mình. Ngoài ra, 86% marketer B2C thừa nhận Content marketing là chiến lược chìa khóa của họ để thành công.

Trên thực tế, 72% những người làm Content marketing cho rằng phương pháp này giúp họ gia tăng lượng khách hàng tiềm năng đáng kể.

Thách thức khi làm Content marketing.

Thách thức lớn nhất của người làm Content marketing là sản xuất nội dung sao cho thu hút được trí tưởng tượng, sự ham muốn của khách hàng triển vọng và khách hàng tiềm năng trong quá trình mua hàng.

Như ta thấy trên ảnh, có đến 65% Marketer thú nhận họ gặp nhiều thách thức để có thể đăng tải nội dung thu hút tương tác khách hàng.

Còn bạn thì sao ? Bạn làm thế nào để có thể đảm bảo được nội dung của mình đã đáp ứng đúng chiến lược Content marketing dể đạt được mục tiêu Marketing hiệu quả ?

Dưới đây là danh sách 12 bước để làm Content marketing hiệu quả.

Xác định rõ mục tiêu kinh doanh của bạn. Làm thế nào để chiến lược Content marketing của bạn sẽ đáp ứng được những nhu cầu này ? Mục tiêu khác nhau cần nội dung khác nhau.

Hiểu được đối tượng mục tiêu mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Đối tượng mục tiêu là những khách hàng tiêu dùng cốt lõi và được chia ra theo nhiều phân khúc khác nhau. Để đảm bảo nhắm được đúng đối tượng mục tiêu, bạn cần phải có một sự thấu hiểu nhất định về khách hàng của mình.

Tạo lịch biên tập. Khi bạn cần lên nội dung cho toàn bộ chiến lược truyền thông & tiếp thị của mình. Bạn cần phải hiểu điều gì thúc đẩy nhu cầu nội dung của bạn. Đánh giá nhu cầu nội dung của bạn ở từng giai đoạn mua hàng khác nhau bao gồm: nhận thức-cân nhắc-mua hàng-giữ chân khách hàng và tạo dựng mối quan hệ. Vì vậy bạn có thể tạo ra Content một cách hiệu quả trong khi bạn chỉ định phân khúc mục tiêu tùy theo ngữ cảnh.

Tạo tiêu đề thật tốt để thu hút người xem. Để khiến khách hàng ngưng lướt màn hình và chú ý đế bài viết của bạn, tiêu đề hấp dẫn là rất quan trọng và quyết định vào tỷ lệ thành công của bài viết bạn. Nếu không có những câu “hút” này, cơ hội để gia tăng khách hàng tiềm năng của bạn sẽ giảm đáng kể.

Truyền tải thương hiệu vào trong nội dung của bạn. Đi xa hơn nữa là thiết kế một logo trên nội dung của bạn. Điều này có nghĩa là ta có thể phân biệt thông tin của doanh nghiệp mình với nội dung dung được viết và trình bày của những nhà cung cấp khác.

Kết hợp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vào nội dung của bạn. Tập trung từng phần nội dung có kết hợp với từ khóa của sản phẩm bạn. Ngoài ra, kết hợp các liên kết đến các nội dung trên trang web hoặc blog của bạn.

Sử dụng nhiều định dạng khác nhau. Nội dung không chỉ là từ ngữ đơn thuần. Tối thiểu nhất hãy sử dụng hình ảnh để gây được sự chú ý của người đọc bởi vì bản chất con người là bị thu hút bởi trực quan. Có rất nhiều định dạng cho bạn lựa chọn bao gồm: video, âm thanh, slideshow, và ebook.

Phát triển nội dung. Để phát triển nội dung chúng ta cần tiếp cận theo nhiều khía cạnh khác nhau của vấn đề. Ngoài ra, bạn có thể nghĩ ra nhiều nội dung khác nhau tùy theo đối tượng ta đang hướng tới.

Dẫn dắt người đọc theo mục tiêu của bạn. Chúng ta sẽ không tốn nhiều công sức để tạo ra content như thế mà không dẫn dắt khách hàng vào mục tiêu đang hướng đến. Hãy tạo ra các lời kêu gọi hành động (Call-to-action) rõ ràng, có thể bạn muốn hướng khách hàng đến Website hay nhắn tin trực tiếp với doanh nghiệp, cũng có thể là để lại thông tin để liên hệ. Các CTA rõ ràng sẽ giúp bạn hoàn thiện kế hoạch Content marketing của mình hơn.

Kiểm tra ngữ pháp, chính tả và văn phong. Bạn cần phải xem lại nội dung ít nhất 02 lần. Đó là điều cần thiết vì điều này phản ánh thương hiệu của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ người quen kiểm tra nội dung trước khi đăng để chắc chắn rằng bài viết của mình phù hợp với người đọc.

Tạo cơ hội chia sẻ Content. Đừng quên gắn các nút chia sẻ qua các mạng xã hội. Đừng bỏ qua việc làm cho nội dung của bạn được sử dụng dễ dàng và rộng rãi bởi người dùng, việc ấy có thể giúp ta gia tăng đáng kể lượng khách hàng tương tác với thương hiệu.

Đo lường kết quả mục tiêu. Theo dõi nội dung mà ta đã đăng để có thể nắm bắt được độ hiệu quả. Các chỉ số quan trọng như: lượt xem, lượt chia sẻ, lượt like & bình luận, thời gian trên trang … sẽ phản ánh rất nhiều vào độ hiệu quả tùy vào mục tiêu ban đầu mà bạn đặt ra.

Có bất cứ điều gì khác mà bạn nghĩ nên được thêm vào danh sách trên không ? Nếu có, đó là những yếu tố nào và tại sao ?

Chúng ta hãy cùng chia sẻ và thảo luận tiếp với nhau nhé.

 

  1. Điều cần nhớ khi xây dựng chiến lược Content marketing

3.1 Có một chiến lược Content marketing

Nội dung có liên quan và mang lại giá trị cho khách hàng sẽ quyết định vào sự thành công của một Website. Nội dung chính là yếu tố khiến người đọc quay trở lại Website.

Nội dung là thứ khiến mọi người nhớ về bạn và giới thiệu với người quen họ. Nội dung là lí do để họ liên kết đến website của bạn. Nội dung là lí do họ “chia sẻ” hay “Like” hay “lưu lại” thông tin doanh nghiệp bạn trên mạng xã hội.

Có nhiều lí do giải thích vì sao việc có một chiến lược nội dung đúng đắn lại trở nên quan trọng đến vậy. Nếu bạn đang phạm phải một trong năm lỗi sau đồng nghĩa với nguy cơ bạn đang tự tay làm giảm đi các lượt tương tác của chính mình.

3.1.1 Nội dung nguyên bản  

Tưởng chừng điều này nghe rất quen thuộc nhưng lại là lỗi thường gặp nhất. Chuyện “Copy” nội dung giữa các Site với nhau vẫn diễn ra thường nhật, ngay cả các website lớn cũng làm thế nhằm bổ sung nguồn nội dung, tin tức, sự phong phú cho website của mình.

Tuy nhiên công cụ tìm kiếm như Google có thể soi chiếu nội dung, hoạt động này vô tình làm chất lượng Website và chính chất lượng nội dung cũng bị sụt giảm không nhỏ. Bạn không muốn vào một website để đọc những tin tức đã biết rồi, tệ hơn nữa là nguồn lấy từ  những website khác.

Nội dung tốt nhất nên được tạo ra trên chính website của bạn và hướng đến xây dựng thương hiệu.

3.1.2. Xác định đối tượng mục tiêu của mình

Ai là người bạn đang truyền thông đến ?

Nhu cầu của họ là gì ? Họ đã biết gì và thích được nghe gì tiếp theo ? Ngôn ngữ, văn phong họ sử dụng như thế nào?

Nếu không hiểu rõ đối tượng mục tiêu đang nhắm đến là ai, bạn sẽ không thể lập ra định hướng phù hợp cho nội dung, không thể nói với họ theo cách họ hiểu và chấp nhận được.

Để hiểu đối tượng mục tiêu của mình, bạn có thể dùng các công cụ trực tuyến để tạo khảo sát, đặt câu hỏi với khách hàng hoặc chỉ cần hỏi ý kiến từ các khách hàng lâu năm, lần tìm trên các diễn đàn để nắm bắt ý tưởng người dùng đang tìm kiếm điều gì, …

3.1.3. Chiến lược xây dựng backlink khi làm nội dung

Backlink nói dễ hiểu là hành động bạn sẽ quảng bá đường dẫn vào Website của mình trên các Website khác, mạng xã hội, …. Khi ấy các công cụ tìm kiếm như Google sẽ đánh giá độ tín nhiệm của Website bạn cao hơn và gia tăng thứ hạng đáng kể trên trang tìm kiếm.

Nội dung có chất lượng cao là điều quan trọng. Nhưng nếu thiếu chiến lược để tạo Backlink cho nội dung đó thì đúng là một thiếu sót lớn.

Nội dung sẽ không tự xuất hiện trên các nguồn khác được và bạn không thể chỉ trông chờ vào chất lượng của nội dung trên Website của mình sẽ được nhiều nguồi dùng chủ động vào xem.

Ta cần hiểu đúng những căn bản của SEO để mở rộng khả năng của nội dung hơn nữa.

Tạo ra Content chỉ là bạn đang hoàn thành 70% quá trình, còn lại 30% thời gian chúng ta sẽ dùng để đi quảng bá nội dung đấy.

Thiếu đi chiến lược xây dựng backlink cho nội dung thì dù nội dung của bạn có hay đến đâu cũng không thể tạo nên sự khác biệt vì không có lượt xem cần thiết.

3.1.4. Hạn chế nội dung mang thiên hướng bán hàng quá nhiều 

Nhiệm vụ trước hết và trên hết của website là cung cấp nội dung có chất lượng cao, đây là thứ sẽ hấp dẫn mọi người đến với website của bạn và dành thời gian nán lại để tham khảo nội dung.

Thời gian nán lại hay còn gọi là thời gian trên trang (Time on page) là một tiêu chí đánh giá hết sức quan trọng để lên thứ hạng của Google tìm kiếm, một kỹ thuật SEO mà chỉ Content Marketing có thể mang lại.

Một số Website sử dụng phần lớn không gian trên website cho việc quảng cáo và điều này hoàn toàn không tốt cho trải nghiệm người dùng trên Website. Đừng để nội dung bị “bóp” lại, hãy chú trọng vào các yếu tố UX/UI của website, một khi bạn cung cấp giá trị tốt khách hàng sẽ chủ động tìm hiểu bạn là ai.

3.1.5. Sử dụng nhiều định dạng khác nhau

Chiến lược nội dung đúng đắn phải gắn liền với đa dạng các loại nội dung để tạo sự mới mẻ, phong phú cho thương hiệu.

Brainstorm ý tưởng mới và thể hiện chúng dưới dạng video, hình ảnh, âm thanh, infographics, … thay vì ở dạng chữ viết đơn thuần thì không thể diễn tả hết ý nghĩa được. Lời khuyên là tận dụng tối đa lợi thế của các phương tiện truyền thông mới có sẵn cho bạn.

3.2. Sai lầm phổ biến trong Content marketing

Sử dụng nội dung của người khác, bạn nên ghi rõ nguồn gốc nội dung của tài liệu đó, nếu cần thiết bạn có thể liên hệ tác giả để xin phép.

Văn bản chi chít liên tục không có khoảng cách làm giảm khả năng đọc, lời khuyên là bạn nên định dạng nội dung dễ đọc hơn. Điều này bao gồm việc phân chia khoảng cách hợp lý giữa các từ, sử dụng màu sắc, in đậm, in nghiêng… để hướng dẫn độc giả các thông tin cần lưu ý.

Sử dụng thuật ngữ của chuyên ngành gây khó hiểu, hãy đặt mình vào vị trí người đọc bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn ngôn ngữ hay văn phong.

Không để lại dấu hiện nhận biết của thương hiệu bạn, hãy sử dụng logo hoặc các câu slogan ngắn gọn để khán giả có thể ghi nhớ tốt hơn về bạn.

Không tối ưu nội dung cho công cụ tìm kiếm (SEO), bạn nên tập trung từng phần của nội dung trên một nhóm từ khóa. Ngoài ra, bạn nên tạo các liên kết trên website của mình (liên kết nội bộ và bên ngoài), sử dụng các từ khóa vào URL bài viết của bạn, và thêm từ khóa vào trong hình ảnh hoặc video thông qua các văn bản thay thế Alt.

Không sản xuất nội dung đều đặn, việc lên kế hoạch Content marketing và theo sát kế hoạch là tất yếu để khách hàng nhớ đến thương hiệu bạn.

Không hoàn thành triệt để hành trình khách hàng, bạn nên đảm bảo rằng nội dung phải hàm chứa chức năng “từ kêu gọi đến hành động” thích hợp với từng bối cảnh của hành trình khách hàng.

Lỗi chính tả và ngữ pháp nghèo nàn làm cho khách hàng tiềm năng bỏ đi không đọc.

Không quảng bá nội dung của bạn, bạn nên chia sẻ nội dung của bạn qua các mạng xã hội khác nhau (Nhóm, Diễn đàn, …). Nơi nào thích hợp, bạn sẽ tích hợp quảng bá nội dung vào các phương tiện truyền thông khác như Email.

  1. Content marketing thế nào là hiệu quả?

Nội dung liên quan và có chất lượng luôn là vấn đề được quan tâm.

Chính vì thế Google đã nhiều lần thay đổi thuật toán của họ trong những lần cập nhật, và đã có nhiều công ty, cá nhân nhận được kết quả khác nhau từ những lần cập nhật ấy như tăng giảm thứ hạng đáng kể hoặc thậm chí là “mất tích” khỏi trang kết quả tìm kiếm.

Facebook, mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, cũng không là ngoại lệ với thuật toán EdgeRank của họ. Facebook nhấn mạnh vào 03 yếu tố: sự liên quan – mật độ tương tác (Bình luận sẽ được ưu tiên hơn Like, Share, …) – độ mới của Content (tin tức mới sẽ luôn được ưu tiên hơn).

Hiểu đơn giản, “có chất lượng” là tuân thủ theo cách thức thuật toán của các ông lớn như Google và Facebook hoạt động.

Từ đó ta có thể nêu ra một vài yếu tố chung có thể áp dụng được cho cách thức tạo ra Content marketing dựa trên các thuật toán đấy.

Nếu làm tốt chúng ta có thể một mũi tên bắn trúng hai đích: người đọc sẽ thấy hữu ích hơn và hệ thống đánh giá nội dung của các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên chúng ta hơn.

4.1. Nội dung hữu ích

Người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm kiếm những thông tin sẽ trả lời được cho một thắc mắc nào đó. Nếu một website không thể trả lời được những câu hỏi của họ, lẽ dĩ nhiên họ sẽ đi tìm câu trả lời ở nơi khác.

Ý tưởng ở đây rất đơn giản: nếu bạn muốn thu hút và giữ chân khách viếng thăm, hay cho họ cái họ muốn.

Yếu tố cần có:

Chính xác.

Cập nhật mới.

Trình bày rõ ràng.

4.2. Nội dung cần có sự độc đáo

Các công cụ tìm kiếm xếp hạng những nội dung mang tính độc đáo cao hơn trong trang kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, trong thời đại hiện nay việc bão hòa về nội dung là không thể tránh khỏi. Cách để thương hiệu bạn đứng lên nổi bật trong đám đông là tạo các nội dung độc đáo, sáng tạo hơn so với đối thủ.

Một vài gợi ý:

Tạo ra content nêu rõ quan điểm của công ty về một vấn đề nào đó, thường sẽ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của chính mình.

Giới thiệu những bài viết trong đó mô tả thêm về một sự kiện tin tức phù hợp với đối tượng của bạn.

Sử dụng nhiều hình thức như ebook, video, webinar, ….

Tạo ra cá tính riêng vào nội dung trên blog, cá nhân hóa thương hiệu bạn trong mắt khách hàng.

4.3. Trung thực

Đừng cố gắng đánh lừa các công cụ tìm kiếm như Google.

Có thể khẳng định một điều rằng Google lớn hơn và thông minh hơn bạn khi nói về các thủ thuật mũ đen (Blackhat) nhằm thao túng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm.

Thực tế, ông lớn trong làng tìm kiếm vẫn liên tục tinh chỉnh thuật toán của mình nhằm đảm bảo mọi sự tối ưu quá mức và các chiến thuật “đen” khác không mang lại trải nghiệm tốt đẹp cho người dùng đều bị xử phạt.

Bên cạnh đó, nếu người dùng truy cập website của bạn và nhận ra rằng thông tin họ mong đợi không có ở đấy, họ sẽ thoát khỏi website của bạn ngay. Kết quả là website của bạn có một tỉ lệ thoát trang (bounce rate) cao.

Cần tránh:

Nhồi nhét từ khóa.

Tham gia mua bán liên kết.

Tiêu đề không khớp nội dung bài viết.

4.4. Tạo ra nội dung giá trị 

Ai cũng có thể đăng nội dung lên Internet, và rào cản là gần như không có.

Chỉ bằng một vài công cụ đơn giản, họ biến một bài viết gốc, chuẩn thành những nội dung copy, sai ngữ pháp, chính tả, không đúng sự thật và phân tán chúng khắp trên Internet.

Do đó bài viết cần:

Đúng chính tả.

Đúng ngữ pháp.

Rõ ràng, súc tích.

Đúng sự thật.

Dễ hiểu.

Thú vị.

Giờ bạn đã biết nội dung có chất lượng cần phải thế nào, vậy trước khi bạn nhấn vào nút “Publish” bất kì nội dung nào, hãy hỏi bản thân liệu thông tin, nội dung bài viết sẽ có ảnh hưởng thế nào với độc giả.

Nếu thấy có khả năng nó không tạo được giá trị nào nơi người đọc, thì hãy suy nghĩ lại. Nếu nội dung có thể  “tốt hơn” nữa, thì “hay” thôi không bao giờ là đủ.

  1. Các dạng Visual content marketing bạn có thể dùng

Visual Content là những nội dung bắt mắt đối với người tiêu dùng hiện nay đang rất được ưa chuộng. Sự bùng nổ đầu tiền của Visual Content Marketing bắt đầu từ năm 1987, loại Content này có phần chữ được rút gọn cô đọng hơn kết hợp với những hình ảnh sinh động mang tính sáng tạo để nội dung có thể truyền tải ý tưởng đến người tiêu dùng và dễ dàng được theo dõi hơn.

Mọi người thường có xu hướng thích nhìn hình hơn nhìn chữ, thích ngắm hơn là thích đọc. Vì thế nên những Visual Content lúc nào cũng thu hút được người khác hơn là những Content thông thường được thể hiện bằng chữ.

Các dạng Visual Content Marketing phổ biến hiện nay.

5.1. Infographic

Đây là một trong những dạng Content mang tính trực quan cao.

Infographic giúp người đọc thu thập thông tin tổng quan một cách dễ dàng và nhanh nhất mà không cảm thấy bị rối mắt trong khi tiếp nhận thông tin. Nội dung thường được sắp xếp một cách hợp lý, phân tầng riêng biệt và màu sắc kích thích đến người đọc để tiếp nhận thông tin nhanh hơn và không cảm thấy chán.

5.2. Meme/ Quote

Meme/ Quote là những bức hình có kèm theo các chữ, đó chính cách truyền tải nội dung mới mẻ được lan truyền với tốc độ cực nhanh và chống mặt trên các trang mạng xã hội.

Meme mang tính chất hài hước, giải trí có thể giúp người đọc cảm thấy vui vẻ và thoải mái. Trong khi đó, Quote lại trích dẫn những câu nói có chiều sâu hơn, súc tích hơn. Meme và Quote đều chạm vào cảm xúc của người đọc, khiến họ cảm thấy thú vị và sẵn sàng bỏ thời gian để đọc nội dung của mình.

Các tạo ra một Meme/ Quote hấp dẫn là chọn 1 hình ảnh sáng tạo + 1 dòng chữ to đậm đủ để gây chú ý + logo của bạn (nếu cần thiết).

5.3. Biểu đồ cụ thể hóa dữ liệu

Có những nội dung cần phải có số liệu để truyền tải, nhưng thường số liệu khiến cho người đọc cảm thấy buồn chán và thậm chí có thể bỏ qua những bài viết đó

Cách tốt nhất là sử dụng biểu đồ cụ thể hóa dữ liệu, người làm Content phải biết cách sắp xếp, chia cột và phân tầng số liệu thông qua biểu đồ, biến các con số từ phức tạp trở nên rõ ràng để người tiêu dùng dễ tiếp nhận hơn.

5.4. Hình ảnh đẹp mang tính chất thương hiệu

Xây dựng cho thương hiệu một tính cá tính rõ ràng và thể hiện thương hiệu qua những hình ảnh đặc sắc.

Nội dung cho những hình ảnh thương hiệu không nhất thiết phải là quá đặc sắc chỉ cần chủ đề phù hợp, viết đúng nội dung và làm nổi bật lên hình ảnh thương hiệu.

5.5. Ảnh chụp màn hình

Ảnh chụp màn hình được gắn vào những bài viết dùng để hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm, hướng dẫn tính năng để người đọc có thể xem và thực hiện theo dễ hơn. Ngoài ra, ảnh chụp màn hình còn dùng để quảng bá những thành tính đạt được hoặc những đánh giá tích cực từ những người sử dụng trước.

Mục đích của việc kết hợp Content và ảnh chụp màn hình để người đọc có thể cảm thấy dễ tiếp cận với nội dung, tin tưởng hơn vào bài viết. Đồng thời, việc chụp màn hình sẽ rút gọn được cách diễn dãi cách hướng dẫn dài dòng và thu hút được nhiều người đọc hơn.

  1. Tổng kết

Content marketing không chỉ tiết kiệm chi phí, an toàn mà còn là hình thức marketing mà ai cũng có thể áp dụng. Bạn càng sớm đầu tư vào Content marketing, bạn sẽ gặt hái được kết quả càng nhanh.

Một khi đã nắm vững những điều nên và không nên làm thì bạn chỉ cần một chiến lược Content marketing chi tiết là có thể ứng dụng ngay.

Hãy để NHIÊN MEDIA giúp bạn hoàn thiện chiến lược Content marketing của mình hơn.